TRANG CHỦ

Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

* CÓ ĐIỀU GÌ ĐÓ THẬT VĨNH HẰNG - chùm thơ Trịnh Bửu Hoài

  
       


  
CÓ ĐIỀU GÌ ĐÓ THẬT VĨNH HẰNG



1. KHOẢNH KHẮC
 

Tôi đi tìm gương mặt khả ái mỗi sớm mai
Để có một ngày đáng yêu
Để có một người đáng nhớ
Trong dòng đời cuộn chảy

Tôi giữ trong lòng mình vẻ đẹp suốt ngày hôm ấy
Mặc cho thời gian trôi
Mặc cho nắng gió bên trời
Chỉ mình tôi trong sương khói cuộc đời

Có điều gì đó thật mong manh
Mà ta không hủy hoại được
Có điều gì đó thật vĩnh hằng
Tan biến trong lòng nhau khoảnh khắc…

17-1-2016
    



2. NHỮNG NGƯỜI BẠN

Những người bạn tuổi thơ thật là ngộ nghĩnh
Hồn nhiên như gió và thiệt thà như đất

Những người bạn đôi mươi bắt đầu chững chạc
Sớt chia nhau lý tưởng để vào đời

Những người bạn trưởng thành đang thách thức ngày mai
Tự tin chọn cho mình con đường tươi đẹp

Những người bạn trung niên vẫn còn vội vã
Cuộc sống xoay như nước xoáy dòng đời

Những người bạn ngồi trong bóng xế mặt trời
Nhớ về quá khứ liệt oanh bởi tương lai vừa bóp cửa…

2-3-2016




  3. TỘI ÁC TÀI HOA

Tội ác có từ bao giờ
Khi con người sinh ra vốn là thiện tánh

Ngày xưa
Tội ác chỉ đến từ những người thô lỗ

Rồi đến một thời
Tội ác lan sang những người có học

Bây giờ nhúng tay vào tội ác
Có cả những nhà bác học những kẻ tài hoa

Vũ khí tối tân hóa chất độc hại
Sinh ra từ bàn tay khối óc con người…

6-3-2016
   



4. THÓI QUEN

Chúng ta thường thích nói về mình
Những suy nghĩ hay những việc làm tốt
Điều gì thất bại hoặc sai lầm do dốt
Đẩy cho người và đổ tại khách quan

Có bao giờ ta tự trách mình
Tự dạy mình chẳng nên nói dối
Tự khinh mình không biết hiên ngang nhận lỗi…

27-3-2016
   



5. BẠN QUÊ

Tôi có người bạn tuổi thơ
Thời niên thiếu hiền như đất
Cần cù như loài ong mật
Tìm thêm vị ngọt cho đời

Bạn tôi sống rất thảnh thơi
Quanh năm quần thô áo vải
Mang một tâm hồn tự tại
Mặc cho thế sự dần xoay

Bạn tôi đứng thẳng như cây
Ung dung làm người lạc hậu
Mặc cho đường đời tranh đấu
Bạn tôi đứng nép bên lề

Về già lẽo đẽo vườn quê
Vẫn mang hồn trăm năm cũ
Đời kia đua đòi chẳng đủ
Bạn tôi vẫn một con đường

Mắt bạn sáng ngời yêu thương
Như thời hồn nhiên tuổi nhỏ
Còn tôi bôn ba khắp ngõ
Giờ đây khắc khoải tâm hồn…

4-4-2016
  



6. ĐỜI CHIM PHÓNG SINH

Có phải là may mắn
Cuộc đời chim phóng sinh
Tuy không còn tung cánh
Ngút một cõi trời xanh

Chim vào lồng buồn bã
Đâu nghĩ có ngày ra
Thế mà chim được thả
Dù không thể bay xa

Chỉ một ngày trước miểu
Chim thoát chết mấy lần
Nhưng làm sao chim hiểu
Phức tạp của hồng trần

Người phóng sinh được phước
Kẻ bán chim được tiền
Chỉ mình chim suy kiệt
Dưới mái chùa thiêng liêng

Ai ngờ người lương thiện
Trở thành kẻ sát sinh
Tiếp tay nuôi tội ác
Bằng đời chim phóng sinh…

 
8-4-2016
TRỊNH BỬU HOÀI
( An Giang )
   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét