TRANG CHỦ

Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

* KÝ SỰ NGÀY VỀ - thơ Lê Ngọc Trác




KÝ SỰ NGÀY VỀ

1.
Năm mươi năm lưu lạc
Tôi trở về thăm lại quê hương
Nơi Má sinh ra tôi
trên cánh đồng chiều thơm mùi rơm rạ
Trong tôi
có  phù sa sông Vệ
có ánh trăng vàng Nghĩa Hiệp thân thương


2.
Đứng bên dòng sông Vệ
Tôi bật khóc như em bé lên ba
Những giọt nước mắt buồn vui trong ngày về
Rơi xuống dòng sông quê
Nước sông Vệ cuộn  trôi về biển lớn
Như bao cuộc đời
Nổi trôi  theo con sóng thời gian

3.
Hải Châu
Đất mẹ của ta ơi !
Bao năm rồi
Quê nhà vẫn nghèo
như  cây lúa, củ khoai
èo uột trên cánh đồng miền Trung nắng lửa mưa sa
Những cánh đồng như nhỏ lại
Nghĩa địa làng như rộng thêm ra
Người sống, người chết
Chen nhau hiện diện thấm đẫm nghĩa tình
Trong cuộc sống thường ngày hôm nay.

4.
Nhìn em bé nhảy lò cò trước sân đình
Tôi gặp lại tuổi thơ mình ngày cũ
Bạn bè tôi
Thuở đá cầu, đánh đáo, tắm sông...
Giờ nơi đâu?
Bạn tôi
Đứa đi du kích
thành liệt sĩ
Đứa nhảy lên rừng
giờ là thương binh
Đứa đi lính cộng hòa
Sau bao năm cải tạo
Theo diện H.O giờ sống ở xứ người xa lạ
Có nhiều người xa quê
Đi kinh tế mới không về
Bạn bè tôi đã xa...
giờ rất xa!

5.
Anh đứng bên này dòng sông Vệ
Nhìn mây phủ núi Đất mờ xa
Thầm gọi tên em trong nỗi nhớ
Anh trở về
Tìm lại vuông cỏ hẹn ngày xưa
Thơm lừng mùi hương hoa dũ dẽ
Anh mãi tìm
mà không gặp, em ơi !
Chỉ thấy
mây trắng buồn trôi
bên phương trời kỷ niệm !...


LÊ NGỌC TRÁC
( La Gi - Bình Thuận ) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét